Friday, December 2, 2016

"Analytic Geometry pa lang ay hirap na.." -year 11 K+12

Paano mapapagkasya sa 60 oras ang mga subject na analytic geom, trigo at mathematical induction?
Sa ginawang curriculum guide ng DepEd sa pagpapatupad ng K+12, inaasahang maabot ng mga estudyante sa STEM strand ang napakaraming competencies na kabilang sa analytic geom, math induction at calculus, bilang preparasyon para sa basic calculus. Makaraan ang unang "run" ng senior high, napagtanto ng napakaraming teacher at eskwelahan na malabong makamit ang ganitong objectives. Una sa lahat, hindi naman nahinog ang kakayahan sa fundamentals ng analytic geom at trigonometry nang kinuha sa junior high dahil mas mahirap ang "mastery" ng subject kapag nakaspiral ang buong subject ng "math".
Hindi sasapat ang " curriculum" ng math sa junior high para maging handa sa pangangailangan ng senior high. 
May ilang mga private schools na sadyang nagdadagdag ng math elective sa 3rd year na (plane geometry) at 4th year (trigonometry) hiwalay sa spiralized na math subject. Dahil inalis ang ilang learning outcomes mula sa dalawang branch ng math, mas nakakapag-advance at mas nagkakaroon ng mastery sa Algebra at ilang fundamentals ng statistics.
Isang magandang mungkahi para sa implementasyon ng senior high na maging transition stage ang year 9 at 10 para sa paghahanda para sa kanilang pipiliing strand, lalong lalo na sa mga kukuha ng STEM.